Stopmotion 8/3: Cứu tinh mùa dịch

Một món quà nhỏ của ba studio (cũng nhỏ) cùng ở Sài Gòn gửi tặng cho những người bà nội-ngoại nhân dịp Quốc tế phụ nữ 8/3. Lumina Gallery x 1184 studio x Not Yet Famous. Còn rất nhiều sai sót trong phim, nhưng sau 120 giờ làm việc với stop motion, thì tụi mình cũng học thêm được nhiều điều thú vị lắm.

Credit*

Screenplay Vuong Nguyen Co-directors Tuan Tran, Phung Tieu (Not-yet) Director Vuong Nguyen Producer Phung Tieu, Vuong Nguyen Director of Photography Tuan Tran Photographer Tuan Tran Retouch Tuan Tran Assistant Nghia Huynh, Nhi Pham, Kei Nguyen Storyboard Vuong Nguyen Copywriter Vy Nguyen Production Designer Vuong Nguyen, Phung Tieu Set Designer Vuong Nguyen, Phung Tieu Lighting Tuan Tran, Nghia Huynh Editor Tuan Tran, Vuong Nguyen Character Designer Phung Tieu, Vuong Nguyen Costume Designer Phung Tieu, Nhi Pham Music Premium Beat Sound Designer Vuong Nguyen Sound talent Phung Tieu Special thanks Tidu

* Crew đông mà trùng tên nhau nhiều lắm, được cái hay thích đẩy độ khó lên cao.

Mọi chuyện bắt đầu từ một project phim stop motion mà tụi mình vì một vài lý do nào đó đã không thực hiện được. Kể từ đó, tụi mình bắt đầu chờ đợi một cơ hội để có thể làm một project stop motion thực sự. Rồi Tuấn, bạn photographer đã thả một đoạn stop motion đơn giản bằng giấy, góc chụp top shot vào group chat. Thế là, team bắt đầu suy nghĩ để làm-gì-đó trong dịp 8/3 sắp đến.

Shooting board vừa là timing board để căn frame và căn thời lượng cho từng phân đoạn.

STB-01

Và cái-gì-đó đã đến trong chiếc script thứ hai, một video ngắn dưới 1 phút để cảm ơn các bà nội, bà ngoại, đã lặng lẽ chăm sóc con cái, trông coi nhà cửa để chúng ta yên tâm đi làm trong mùa dịch Corona.

STB_screenshot-01

Họp tiền sản xuất

Sau khi có script và plan các phân cảnh, xa, gần, cận từ đó chọn tỉ lệ cho set, từ đó tính ra tỉ lệ và độ chi tiết trên mặt mũi, quần áo cần thiết cho nhân vật. Ngoài ra còn plan về thiết bị sẽ sử dụng, máy gì, tiêu cự lens thế nào, có dùng thiết bị đặc biệt để tạo hiệu ứng đặc biệt được không, hiệu ứng đó có giúp câu chuyện được sáng tỏ hơn không, có kiếm được thiết bị cho phân cảnh đó hay không, nếu không thì phải quay lại chỉnh sửa khung hình, cách dựng khả thi với tình hình thực tế. Tụi mình muốn dùng thử cây Laowa Probe lens macro 24mm dị hợm thần thánh, nhưng tính ra lại không có đủ budget. Ngoài ra còn bàn về logistic, dựng set ở đâu, chuẩn bị vật tư gì, chụp trong bao lâu, ai làm gì, khi nào phải xong… Đó là một buổi sáng cuối tuần nắng đẹp ở quán cà-phê đường sách khu Công xã Paris.

Light test

Thực sự tan chảy khi thấy những đứa con của mình xuất hiện trong khung hình. Mọi thứ tuy chỉ mới là nháp thôi, nhưng bao nhiêu mệt mỏi, đau lưng, mờ mắt sau hàng chục tiếng đồng hồ bỗng dưng biến mất 🔥. Nó cũng hạnh phúc tương tự như lúc thấy artwork mình chui ra từ cái máy in hôi rình mùi mực, cho dù là in hư nhưng vẫn thấy nó đẹp (bịnh này chắc phổ biến).

Web

Processed with VSCO with au1 preset

Tạo hình nhân vật

Tiếp đến là phần tạo hình nhân vật và dựng set. Crew tụi mình chỉ có hai người nên phải chạy cùng lúc nhiều việc để cho kịp ngày bấm máy đã ấn định. Vừa làm các project hằng ngày vừa tạo hình, dựng set quả là mau đuối, nhưng kì thực, càng làm lại càng thấy vui, vì được làm những thứ mình thích, mới mẻ và đầy rẫy thử thách.

selected_behind the scene

Con đồ chơi Stikbot nó đã nằm trong đầu mình từ lúc tụi mình bị hụt project phim stop motion kia, lần này thì mình thử thật. Kiếm một con về và bắt đầu độ tay, chân, mặt mũi cho nó. Cực kì ưng bàn tay, mình làm theo một tip tỉa nui ravioli trên kênh 5-minutes-craft. Tiếp đến là Phụng bắt đầu may đồ cho hai diễn viên đầu tiên.

Sau buổi light test ở 1184 studio của Tuấn, tụi mình đã thay đổi nhân vật, thử sử dụng khung xương bằng kẽm như Tiểu Dung bên Tudi workshop đã gợi ý, tận tình gửi video hướng dẫn 🙌. Đến trước giờ G vài tiếng, tụi mình đã xong set 4 nhân vật.

Trang phục có lẽ là phần ngốn nhiều thời gian nhất trong khâu tạo hình nhân vật, vì quần áo nhân vật size này không hề có sẵn. Nên tất cả quần áo đều được may tay từ nhiều loại vải vụn khác nhau.

selected_behind the scene

Dựng set

Như mình nói ở trên, làm song song tạo hình nhân vật và dựng set, sao cho nhân vật có thể diễn trong đó và khi lên hình thì tỉ lệ nhân vật phù hợp với set. Tụi mình góp nhặt set từ rất nhiều bộ nhà búp bê, rồi về độ chế, chà nhám, cắt cúp, sơn tút lại cho hợp với bối cảnh và art direction. Lựa màu, phối màu đồ đạc, tường, nền, quần áo nhân vật với nhau cũng phải nghĩ đến. Tụi mình có tới 2 art nên chuyện màu mè quyết định cũng nhanh gọn lẹ.

Bấm máy

Đời vốn không như mơ, lúc nào cũng vậy.  Lên tới studio, vẫn phải extend thêm không gian cho ống kính, thế là cả crew nhanh chóng ‘xử lý tính huống’ khó rất nhẹ nhàng. Sau 3 tiếng đồ on set, tụi mình đã xong cảnh đầu tiên trong số 20 cảnh trong board.

Web

Web

Web

Web

Web

ezgif.com-optimize

Web

Web

Mỗi lần xong một frame, phải dời đồ, chỉnh thế tay chân nhân vật làm chuyển động, nó giống như một cuộc vật-lộn-tinh-tế của các múi cơ. Tay tụi mình quá mập để cả hai người cùng lúc chỉnh, nên phải luân phiên chờ theo lượt, và quy định ai sẽ có nhiệm vụ chỉnh thứ gì.

Web

Web

Web

Web

new-01

Web

ezgif.com-optimize (2)

Đến diễn viên ba (nhìn như Bong Joon Ho hồi trẻ) cũng stress, trốn vào rổ một mình rồi khóc thút thít.

Web

Em bé trong vai em bé thì diễn pro lắm, đang đọc Sài Gòn năm ấy mà đạo diễn kêu khóc là bỏ sách xuống rồi ‘khóc một dòng sông’, một shot ăn luôn.

Web

Thần thái bà thì đỉnh rồi, nghe đâu vì nhận lời đóng phim này nên bà đã từ chối vào vai Wonder Woman trong 1984.

Web

ezgif.com-video-to-gif

Ánh sáng là một phần rất quan trọng trong phim, trong cảnh nó đóng vai trò kể chuyện, làm cho cảnh bà bước vào nhà như đem theo một nguồn năng lượng tốt đẹp làm sáng bừng cả không gian.

Nhạc nền của cảnh này cũng hỗ trợ cho hiệu ứng sáng bừng ấy. Đây là một trong những cảnh mình thích nhất trong phim.

Web

Web

Lần sau tụi mình sẽ làm tốt hơn và nhiều hơn nữa, chỉ tưởng tượng cảnh được làm với các crew stopmotion, mô hình chuyên nghiệp cùng chung chí hướng là tui thấy mê rồi.

ezgif.com-optimize (3)

Processed with VSCO with c6 preset

Đa Kao, Sài Gòn, 6.3.2020

 

 

 

Leave a Reply

Fill in your details below or click an icon to log in:

WordPress.com Logo

You are commenting using your WordPress.com account. Log Out /  Change )

Google photo

You are commenting using your Google account. Log Out /  Change )

Twitter picture

You are commenting using your Twitter account. Log Out /  Change )

Facebook photo

You are commenting using your Facebook account. Log Out /  Change )

Connecting to %s